Welcome Guest, please login or register.
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เส้นทาง R3A  (อ่าน 1932 ครั้ง)
ภูธรนิวส์
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 1941


อีเมล์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2009, 09:28:42 PM »

ถนน R3a จากเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว-บ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ระยะทาง 240 กิโลเมตร (กม.) นั้นที่ไทย ลาว  จีน  ได้ดำเนินการก่อสร้างขึ้นเพื่อเป็นเส้นทางการค้าการลงทุนที่เชื่อมต่อไทย ลาว จีน ในขณะนี้ทางหจก.แพร่ธำรงวิทย์ร่วมกับบริษัทน้ำทา ก่อสร้าง จำกัด   บริษัท นวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)และจีน ได้แบ่งการก่อสร้างถนนออกเป็น 3 ช่วงโดย หจก.แพร่ธำรงวิทย์ ได้ร่วมกับบริษัทน้ำทาก่อสร้าง จำกัด ของนายคำเพิง ทองซะบา กลุ่มผู้รับเหมาท้องถิ่นของสปป.ลาว เข้าประมูลโครงการรับเหมาก่อสร้างเส้นทางช่วงเมืองห้วยทราย-เวียงภูคา แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ระยะทาง 84 กม.และเส้นทางในตัวเมืองบ่อแก้ว-ถนน
เลี่ยงเมืองอีก 15 กม. มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 1,086 ล้านบาท ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน 2547 - มิถุนายน 2550 รวมระยะเวลา 33 เดือน ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ส่วนของถนน R3a ตลอดทั้งสาย ภายใต้การสนับสนุนด้านงบประมาณจากสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.)ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% แล้ว ขณะที่ถนน R3a ช่วงที่ 2 จาก กม.ที่ 84-260.8 (เวียงภูคา แขวงบ่อแก้ว-บ้าน Nam Lung แขวงหลวงน้ำทา) ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ที่บริษัท นวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างนั้น จากการสำรวจ พบว่า จนถึงขณะนี้การก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์เช่นกัน ส่วนถนนช่วงที่ 3 หรือแพกเกจ C ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลจีน จากบ้าน Nam Lung-บ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา (ชายแดน สปป.ลาว-จีน) หรือจาก กม.160.8 - 228.3 ที่กลุ่มผู้รับเหมาจากจีน เข้ามาดำเนินการเสร็จสมบรูณ์แล้วช่นกันและมีารส่งมอบให้กับทางสาธารณรัฐปรชาธิปตย ประชาชนลาวเมื่อราวเดือน มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา ทำให้การเดินทางจากเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว (ชายแดนติดกับ อ.เชียงของ จ.เชียงราย-เมืองบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา ติดกับ Mahan เขตเมืองลา สิบสองปันนา มณฑลหยุนหนัน จีน) ใช้เวลาเดินทางเพียง 5-6 ชั่วโมงเท่านั้น จากเดิมที่ต้องใช้เวลา 1-2 วัน ซึ่งพบว่าทำให้เส้นทางนี้เป็นเส้นทางสำคัญที่จะใช้เป็นเส้นทางขนส่งทางบกที่สำคัญในภูมิภาคนี้ในอนาคตอันใกล้ทั้งภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะได้รับการพัฒนาและการตอบรับเป็นอย่างแน่นอน
   นายพัฒนา สิทธิสมบัติ เคยกล่าวไว้ว่าสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ภายใต้งบประมาณ 1,600 ล้านบาท ที่ไทย-จีน ตกลงที่จะสนับสนุนฝ่ายละ 50% ซึ่งขณะนี้ได้กำหนดจุดก่อสร้างแล้วโดยฝั่ง สปป.ลาว จะอยู่ที่บริเวณบ้านดอนขี้นก (กม.9) เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ฝั่งไทยจะอยู่บริเวณบ้านดอนมหาวัน ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย ห่างจากตัวเมืองเชียงของประมาณ 10 กม.เศษ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2554 จะแล้วเสร็จ หากสะพานแห่งนี้แล้วเสร็จ เชื่อมต่อเข้ากับถนน R3a จะทำให้การค้าชายแดนที่เชียงของ คึกคักขึ้นอย่างมาก เพราะจีนมุ่งที่จะขนส่งสินค้าตามถนนR 3 a อันเป็นถนนเชื่อมคุนหมิง-กรุงเทพฯ ขณะที่จังหวัดเชียงรายจะผลักดันให้มีการพัฒนาระบบการค้าที่เชียงของขนานใหญ่ เพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าชายแดนที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทั้งการพัฒนาโกดังสินค้า ระบบลอจิสติกส์ต่างๆ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตอีกด้วย ไปพร้อมๆ กันด้วย
   







« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 13, 2009, 09:42:23 PM โดย ภูธรนิวส์ » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: